Ops là gì? Công việc cụ thể của ops như thế nào?

2019-08-27

Tổng Hợp

Chức năng bình luận bị tắt ở Ops là gì? Công việc cụ thể của ops như thế nào?


Nhiều bạn khi nghiên cứu các ngành nghề liên quan đến xuất nhập khẩu, logistics cảm thấy khá hoang mang với vị trí ops. Những đặc điểm liên quan đến ops là gì cũng như ops trong logistics là vấn đề được khá nhiều bạn quan tâm tìm hiểu.

Khi tìm hiểu một vị trí, công việc nào đó, bạn thường quan tâm đến những thông tin như lương nghề đó bao nhiêu? Những công việc cụ thể của vị trí đó cũng như nhưng yêu cầu về kinh nghiệm, kiến thức? Với bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn tìm được những thông tin cần thiết nhất.

Ops là gì?

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics có khá nhiều các vị trí khác nhau mà nếu lần đầu tiếp xúc và tìm hiểu, bạn sẽ khó có sự phân biệt một cách chính xác nhất. Trong đó, ops là một ví dụ điển hình. Vậy ops trong xuất nhập khẩu, logistics được hiểu như thế nào?

Ops – viết tắt của Operations, là một vị trí công việc thường thấy ở lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics với tên gọi là nhân viên giao nhận hiện trường. Đặc điểm của vị trí này không có nhiều yêu cầu quá cao về năng lực, kiến thức mà chỉ cần có sự cần cù, chịu khó, làm nhiều sẽ quen việc.

Công việc của nhân viên giao nhận hiện trường

Công việc của một nhân viên giao nhận hiện trường khá rộng, họ sẽ phải đảm nhận từ việc hoàn thành các thủ tục, giấy tờ cần thiết đến việc giao nhận hàng hóa từ cảng đến khi nhập kho. Một số công việc cụ thể như:

  • Chịu trách nhiệm giao – nhận bộ chứng từ xuất – nhập từ sales/ docs. Đồng thời chịu trách nhiệm hoàn thành các thủ tục cần thiết cho việc xuất hoặc nhập hàng cho công ty như nộp thuế, thông quan hải quan,…
  • Liên hệ, hoàn thành các thủ tục cần thiết có liên quan đến lô hàng hóa sắp giao hoặc nhận đảm bảo quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa được diễn ra suôn sẻ nhất.
  • Thực hiện giao nhận lệnh xuất nhập hàng hóa cũng như chịu trách nhiệm việc giao nhận hàng hóa.
  • Thực hiện các yêu cầu từ sales/ docs về việc đi làm các chứng từ, thủ tục cần thiết.
  • Liên hệ và làm việc với khách hàng, hướng dẫn khách hàng hoàn tất các thủ tục cần thiết cho việc xuất nhập hàng.
  • Điều vận các hoạt động bốc dỡ hàng hóa, vận chuyển hàng hóa từ kho bãi đến khách hàng,…
  • Thực hiện các công việc khác có liên quan theo yêu cầu của cấp trên.

Những yêu cầu và khó khăn của vị trí ops

Ops là một vị trí với yêu cầu công việc khá vất vả, người làm công việc này phải thường xuyên đi lại giữa các bộ phận, cơ quan có liên quan. Bên cạnh đó, thời gian làm việc không cố định phụ thuộc theo thời gian cập, xuất bến các phương tiện vận tải nên giờ giấc sinh hoạt cũng bị xáo trộn. Cho nên đòi hỏi họ phải có sức khỏe tốt và thường sẽ phù hợp với nam giới nhiều hơn là nữ giới.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm một công việc không có quá nhiều yêu cầu về năng lực, trình độ thì đây cũng là một gợi ý khá tốt. Sau một thời gian làm việc, bạn có thể được cân nhắc lên những vị trí cao hơn.

Ngoài ra, khi làm việc ở vị trí nhân viên giao nhận hiện trường, bạn sẽ tích lũy được cho mình những kinh nghiệm cần thiết trong việc hoàn tất các thủ tục, giấy tờ pháp lý. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp cũng được cải thiện hơn do phải làm việc với nhiều đối tác, khách hàng hay các cơ quan Nhà nước.

Mặc dù không có nhiều yêu cầu về năng lực, trình độ, thế nhưng đây lại là một vị trí khá quan trọng trong hệ thống vận hành của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics, đòi hỏi nhân viên phải có trách nhiệm, sự cẩn thận để hoàn thành công việc giao nhận hàng hóa thành công cho khách hàng.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi hy vọng bạn đã phần nào hiểu được ops là gì cũng như những đặc điểm liên quan. Nếu bạn cảm thấy yêu thích, đam mê với vị trí này có thể tìm kiếm các thông tin tuyển dụng có liên quan hoặc đăng ký ngành học xuất nhập khẩu thực tế tại các trường đào tạo nhé.