Seller là gì? Những kỹ năng cần có của một seller giỏi

2019-08-28

Tổng Hợp

Chức năng bình luận bị tắt ở Seller là gì? Những kỹ năng cần có của một seller giỏi


Ngày nay, nếu nói về công việc thu hút đông nhân sự nhất thì chắc chắn là công việc bán hàng mà người ta thường gọi là seller. Họ là những người được đánh giá với khả năng giao tiếp tốt cùng khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng tuyệt vời. Vậy seller là gì? Những kỹ năng nào cần có của một seller giỏi?

Bất kỳ một ngành nghề, lĩnh vực nào cũng cần có đội ngũ bán hàng nhằm đưa sản phẩm của công ty đến với khách hàng và thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm đó. Mặc dù nhu cầu tuyển dụng nhân viên seller vẫn luôn cao, thế nhưng chính vì thế mà sự cạnh tranh trong nghề rất lớn, nếu bạn không tự nâng cao kỹ năng của bản thân thì việc bị đào thải chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi.

Seller là gì?

Những người bán hàng trong công ty thường được gọi là seller. Họ là những người nắm bắt rõ thông tin sản phẩm, đối tượng khách hàng mà sản phẩm đó hướng đến cùng với những kỹ năng mềm khác như giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng, xử lý và giải quyết vấn đề,… nhằm mục đích đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng như thuyết phục họ sử dụng chúng.

Với sự phát triển như hiện nay, việc mua bán đã không chỉ tồn tại trong một vùng lãnh thổ nhất định mà nó đã vươn xa hơn rất nhiều. Đó là sự ra đời, phát triển của những công ty đa quốc gia, thậm chí là những công ty có mức độ phát triển trên toàn thế giới với hệ thống những nhà máy sản xuất, phân bố sản phẩm trên các quốc gia khác nhau,… Từ đó, mức độ phát triển và cần thiết của đội ngũ seller cũng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đi cùng với sự phát triển của các công ty sản xuất hàng hóa là sự mở rộng các không gian kinh doanh. Đã không còn bó buộc trong một hình thức kinh doanh truyền thống offline, nhiều thế hệ seller hiện đại ra đời đuổi theo kịp với sự phát triển của công nghệ. Hình thức mua bán trên các sàn thương mại điện tử ngày càng phổ biến hơn cả.

Các seller có thể làm tốt cả việc mua bán dưới hình thức truyền thống lẫn hiện đại hơn như online, trực tuyến. Và với hình thức nào đi chăng nữa thì mục đích cuối cùng của các seller vẫn là mang lại doanh thu, lợi nhuận và sự tăng trưởng cho công ty của mình.

Những kỹ năng cần có của một seller giỏi

Như đã đề cập ở trên, một seller không tự trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân mình thì việc tự đào thải là chuyện sớm muộn. Dưới đây là một số kỹ năng của một seller giỏi cần có mà bạn có thể tham khảo:

  • Tư duy chiến lược

Một seller giỏi hay không sẽ được phản ánh bởi chính thu nhập của người đó. Mặc dù seller là một nghề khá bấp bênh trong nguồn thu nhập, tuy nhiên, bạn làm việc hiệu quả thì thu nhập khủng sẽ là chuyện trong bàn tay.

Để công việc hiệu quả, bạn phải có được một tư duy chiến lược tốt. Biết nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm và từ đó, phô bày với khách hàng những điểm mạnh cũng như hạn chế điểm yếu một cách tốt nhất. Thế nhưng, đó không phải là sự che dấu hay tâng bốc quá đà, tất cả phải xuất phát từ chất lượng thực sự của sản phẩm.

  • Khả năng thuyết trình

Mặc dù là một điểm yếu của khá đông các bạn trẻ Việt Nam hiện nay nhưng đây là điều bạn cần khắc phục và rèn luyện. Một bản thuyết trình ngắn ngọn, xúc tích và thuyết phục khách hàng chính là yếu tố then chốt quyết định khách hàng có lựa chọn sản phẩm của bạn hay không.

Bài thuyết trình của bạn phải gây sự thu hút, tò mò đến khách hàng trong những câu đầu tiên và đưa đến hành động khi kết thúc.

  • Sự dạn dĩ, không từ bỏ

Đây là yếu tố quan trọng nếu bạn quyết định đi theo nghề seller này. Bởi trước khi bước đến thành công, bạn phải bước qua hàng trăm thậm chí là hàng ngàn lời từ chối trước đó. Bạn phải có sự dạn dĩ đối với người lạ, khi đó mới có thể mở miệng thuyết phục họ lắng nghe lời giới thiệu từ bạn.

  • Xây dựng mối quan hệ lâu dài

Một mối quan hệ chính là lợi ích lâu dài dành cho bạn. Bạn sẽ được lợi nhiều hơn rất nhiều từ các mối quan hệ đó chứ không đơn thuần chỉ là việc bán được các sản phẩm. Chính vì thế, hãy cố gắng xây dựng cho bản thân mình những mối quan hệ lâu dài. Hãy chân thành, niềm nở trong các mối quan hệ, thường xuyên giữ liên lạc chính là cách giúp bạn có được một mối quan hệ tốt đẹp.

Seller là gì chắc hẳn bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin cần thiết. Nếu bạn có sự đam mê, yêu thích với nghề này thì đừng ngại theo đuổi nhé. Bởi vì những kỹ năng bạn tích lũy được trong suốt quá trình làm việc sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều cho những công việc, vị trí khác trong tương lai.