Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai đặc biệt phải lưu ý điều gì?

2020-09-24

Kỹ năng

Chức năng bình luận bị tắt ở Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai đặc biệt phải lưu ý điều gì?


Đối với nhiều người việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai là một ván bài thắng thua quyết định đến con đường sự nghiệp của họ. Vì thế mà không ít các bạn lo sợ và mất phương hướng trước các ngành nghề hiện nay. Vậy chúng ta nên dựa vào đâu để xác định ngành nghề mà mình nên theo đuổi?

Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai sao cho phù hợp?

Bước đầu khi lựa chọn nghề nghiệp, mỗi người thường căn cứ vào sở thích của bản thân. Khi chúng ta có những định hướng nghề nghiệp trước đó thì rất dễ dàng để đưa ra quyết định. Và dĩ nhiên mỗi người sẽ biết được mình cần làm gì để chuẩn bị đầu quân vào ngành học đó. Trái lại, những bạn vẫn đang loay hoay không biết nên lựa chọn ngành nghề nào thì phải làm sao?

Hãy thật bình tĩnh và xem xét các yếu tố sau đây để tìm ra nghề nghiệp phù hợp cho mình:

Năng lực của bản thân: Năng lực quyết định đến chất lượng học tập khi bạn theo đuổi bất kể một ngành học nào. Chẳng hạn, bạn muốn học ngành Y dược thì hẳn là chúng ta ít nhất phải giỏi các môn ở khối B hoặc những khối có liên quan thì mới có cơ hội để đậu vào ngành học.

Kinh tế gia đình: Có lẽ học phí là nỗi lo lớn nhất của các bậc phụ huynh khi cho con em tiếp bước việc học. Vì thế, các bạn phải tìm hiểu học phí ở mỗi trường đào tạo khác nhau để cân xứng với điều kiện của mình.

Triển vọng của nghề: Hãy xem những ngành nghề triển vọng trong tương lai bạn sẽ có thể trả lời cho các câu hỏi như: Đâu là ngành học cần nguồn lực trong vòng 5-10 năm tới? Ngành nghề nào có mức thu nhập cao? Ngành nghề nào có cơ hội phát triển tốt? Hoặc nghề nghiệp nào ổn định, lâu dài?…

Tính cách: Tính cách quyết định rất nhiều đến mức độ phù hợp với ngành nghề mà bạn chọn. Ví dụ, bạn năng động và thích di chuyển thì rất có thể bạn hợp với nghề hướng dẫn viên du lịch… Nhưng trái lại, bạn thích làm việc ổn định và ngại tiếp xúc giao tiếp với nhiều người thì có thể bạn hợp với nghề kế toán…

Cách để khám phá nghề nghiệp của bản thân?

Có rất nhiều cách để bạn phát hiện ra bản thân yêu thích hoặc cảm thấy phù hợp với ngành nghề nào. Đầu tiên, hãy nhìn lại chặng đường học tập để xem mình thường tham gia hoạt động nào nhất, mình thích làm gì, mình được bầu chọn giữ vị trí nào trong lớp… Căn cứ vào những sự kiện này để xem bạn có nên chọn các ngành liên quan hay không.

Hãy tận dụng các kênh thông tin để tìm hiểu các ngành nghề hiện nay như: Internet, sách, báo, người thân, thầy cô, các Trung tâm tư vấn và hướng nghiệp, các cá nhân đang hoạt động trong nghề… Tham khảo thông tin đào tạo, thực tế nghề nghiệp bao gồm những thách thức và phát triển, môi trường làm việc, cách làm việc…

Cần tìm hiểu các thông tin của ngành nghề như thế nào?

Đối với những ngành nghề mà mọi người đang có ý định hướng đến thì cần nắm rõ các thông tin như: Tên ngành và các chuyên ngành đào tạo, thời gian đào tạo, mục tiêu đào tạo, chương trình đào tạo, ra trường làm việc ở đâu, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết cho công việc, học phí, chính sách học bổng, cơ hội học lên cao, khối môn tuyển sinh, điểm trúng tuyển của những năm trước, thông tin về trường học…

Lựa chọn nghề nghiệp cần tránh những gì?

Lý do phổ biến nhất mà có nhiều bạn gặp phải đó là chọn nghề theo ý muốn của gia đình, có người thân trong ngành hoặc có những mối quan hệ mà chỉ cần bạn học xong là có chỗ làm ngay lập tức. Nhưng liệu rằng chúng ta có tuyệt đối hài lòng với những kế hoạch được đặt sẵn cho mình. Sự miễn cưỡng bản thân hoặc mơ hồ chấp nhận thường làm cho mọi người chán nản và dễ bỏ cuộc nhiều hơn.

Đặc biệt, cần tránh chọn nghề theo phong trào, do bạn bè rủ rê hoặc những nghề không phù hợp với năng lực, sở thích hay chọn đại. Vì thực tế đã có nhiều người mất phương hướng và không xác định được bản thân mình sẽ làm gì sau khi ra trường. Thậm chí vào khoảng năm cuối của ngành học mà họ vẫn không có kế hoạch sẵn sau khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, chúng ta đừng nên ảo mộng là chỉ cần cầm tấm bằng đại học là đã có thể tìm một công việc có mức thu nhập đáng mơ, có cơ hội phát triển, được nổi tiếng. Bởi để đạt được những điều mình muốn thì bạn phải đối mặt với rất nhiều thử thách và trải qua nhiều chặng đường để có những kinh nghiệm.

Chúng ta cũng nên tránh chọn những ngành không gắn với nhu cầu xã hội. Và đặc biệt là không nên chọn nghề theo cách mê tín như: Bói toán, coi chỉ tay, chữ viết, xem tướng…

Lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai nằm ở quyết định của mỗi người. Dù lựa chọn thế nào thì cánh cửa các ngành nghề luôn rộng mở. Tuy nhiên, nếu muốn bản thân đưa ra hướng đi đúng đắn và phù hợp thì chắc chắn cần căn cứ vào các yếu tố nêu trên.